10 รายละเอียดง่ายๆ ที่จะทำให้งานแต่งงานคุณไม่น่าเบื่อ

1
พ.ค.
2015

10 รายละเอียดง่ายๆ ที่จะทำให้งานแต่งงานคุณไม่น่าเบื่อ

งานแต่งงานหลายงานจากหลากหลายคู่รักกลายเป็นงานที่น่าเบื่อ เริ่มตั้งแต่การเดินทาง ความเอื้ออำนวยของสถานที่จัดงาน แผนกต้อนรับ อาหาร ฯลฯ และอีกหลากหลายประเด็น. แต่ในหลายๆครั้ง หลากหลายปัจจัยเป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ หรือยากสำหรับการควบคุม และวันนี้เรามีรายละเอียดปลีกย่อยเล็กๆ สำหรับความเอาใจใส่ที่จะให้แขกที่มาในงานไม่รู้สึกเบื่อกับงาน
 
เริ่มต้นจากการหาสถานที่จัดงานแต่งที่กว้างขวาง มีที่จอดรถสะดวก รถไม่ติด



ปัญหาของงานแต่งงานหลายงานเริ่มต้นตั้งแต่การเลือกสถานที่จัดงานแต่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดงานในโรงแรม “ที่ใครๆก็จัดกัน” เช่นแถวสีลม สาธร พระราม 4 สภาพการจราจรแถบนั้น นับว่าแย่มากถึงแย่ที่สุด และโดยเฉพาะอย่างยิ่งงานแต่งงานที่ส่วนมากจะจัดกันในช่วงค่ำแล้ว รับประกันว่าแขกไม่สะดวกมารวมงานหลายคนแน่ๆ ดังนั้นนี่คือจุดที่ดูเหมือนจะเล็ก แต่เป็นรายละเอียดตั้งแต่เริ่มตัดสินใจ ซึ่งสถานที่ สำหรับการจัดงานแต่งงานที่แขกผู้เข้าร่วมงาน จะได้สบายใจที่สุดกับการเดินทางก็มีไม่กี่ที่ ลองศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับสถานที่จัดงานแต่งเพิ่มเติม ที่ไม่กังวลเรื่องแขกได้ที่นี่ http://plp.co.th/wedding
 
พิธีรีตรองอย่าเยอะ! แขกรอนาน

คู่แต่งงานหลายคู่ ไม่ค่อยสนใจพิธีรีตรองด้วยซ้ำ แต่เนื่องด้วยจะต้องทำพิธี เช่น ประธานขึ้นพูด จากฝั่งเจ้าสาว เจ้าบ่าว จากบริษัท เจ้านาย ฯลฯ ซึ่งหลายครั้งอาจยาวไปเป็นชั่วโมง ควรจัดทุกอย่างให้กระชับรัดกุมที่สุด เพราะโดยมากแล้วแขกผู้เข้าร่วมงานจะเบื่อตรงจุดนี้มากที่สุด และช่วงเวลาพิธีการนั้นไม่ควรจะเกิน 20 นาทีเป็นอย่างมาก
 
แต่งงานต่างจังหวัด? ลองให้ของชำร่วยพื้นเมืองเป็นของขวัญ

แขกเหรื่อผู้ใหญ่ที่มาในงาน หลายคนอาจมีของชำร่วยบ่าวสาวเก็บเป็นโกดังกันแล้ว ของชำร่วยส่วนใหญ่ ไม่ได้ถูกนำเอาออกมาใช้ แต่หากว่าเป็นของกินของใช้ ที่สามารถใช้งานได้ และเป็นของที่อาจจะนำมาจากบ้านเกิดของเจ้าบ่าวเจ้าสาวเอง เป็นของพื้นเมือง อาจทำให้ของชำร่วยมีคุณค่าขึ้นมาได้ และเพิ่มความน่าตื่นเต้นให้กับงานแต่งของคุณได้อีกด้วย
 
อย่าละเลยแขกผู้ร่วมงาน

แน่นอนว่า แขกหลายคนที่มาในงาน อาจมาเป็นกลุ่มๆ หรือมาเดี่ยว อย่าทำให้แขกรู้สึกถูกทอดทิ้ง จึงมีความจำเป็นอย่างมากที่ เจ้าบ่าวและเจ้าสาว ต้องทำงานหนักในช่วงเวลานั้นๆ เพื่อให้ความสำคัญกับแขกทุกท่าน
 
ออกแบบ Seating Charts ให้ละเอียดรอบคอบ

การจัดตำแหน่งในการนั่งโต๊ะในงานแต่งงานนั้นมีความสำคัญอย่างมาก และนี่อาจเป็นไอเดียที่ทำให้แขกไม่งงเวลามางาน. เมื่อมีผู้คนหลายคน ต่างจิตต่างใจ การจะทำให้ผู้ที่เข้าร่วมงานพอใจที่สุดนั้นรับรองว่ายาก แต่หากจะใส่ใจสิ่งเล็กๆน้อยๆเหล่านี้ เพื่อให้อย่างน้อยดูยุ่งยากน้อยที่สุดจะเป็นอะไรไปจริงมั้ย?
 
จัด “open bar” ให้กับแขกได้รับเครื่องดื่มเอง

ความน่าเบื่อคือการนั่งอยู่กับที่ที่โต๊ะงานแต่ง แต่หากว่าแขกได้เดิน หรือลุก ออกไปชมบรรยากาศบ้างก็คงจะลดอาการเบื่อลงได้ไม่น้อย และ Open Bar อาจเป็นตัวช่วยได้ โดยไม่ได้มีค่าใช้จ่ายที่แพงจนเกินไป จำกัดเครื่องดื่มเช่น เบียร์ ไวน์ และน้ำต่างๆ ตรงบาร์น้ำเฉพาะ ให้แขกผู้ร่วมงานได้ยืดเส้นยืดสายกันหน่อย. และ Open Bar นี้ ยังเป็น Trend ที่อยู่ในปี 2015 ด้วย (อ่านต่อ >> Wedding Trend 2015 )
 
Signature Cocktails เครื่องดื่มที่มีในงานที่เดียว

สร้างประสบการณ์ดีๆ ให้กับแขกผู้ร่วมงาน โดยการทำ cocktail สูตรพิเศษ จะคิดเองหรือจะให้ผู้จัดงานทำให้ก็ได้ Cocktail เหล่านี้จะเป็น Signature ที่จะถูกพูดถึงกันไปอีกนาน (ต้องอร่อยด้วยนะ)
 
มีสถานที่ให้นั่งพัก และนั่งชมวิว

อันนี้คนที่แต่งในโรงแรมอาจจะทำไม่ได้ เพราะมีสถานที่และเนื้อที่จำกัด แถมอาจยังต้องเสียเงินเพิ่มอีก หากแต่งงานแบบ outdoor ทางผู้จัดงานโดยมากจะมีสถานที่ไว้ให้แขกได้นั่งพัก และยังสามารถเดินไปเดินมาได้อย่างสะดวก ไม่ทำให้อึดอัดจนเกินไป และแน่นอนว่า ทำให้งานดูไม่น่าเบื่อเลยหละ

มี After Party อย่างเดียวไม่พอ ให้แขกขอเพลงจาก DJ ได้ด้วย!

แขกหลายคนที่มาร่วมงานอาจมีอาการเบื่อ แต่ถ้าได้ฟังเพลงที่ตัวเองชอบแล้วหล่ะก็ อาจทำให้เบื่อน้อยลง หรืออาจสนุกไปเลยก็ได้ เตรียมพร้อมกับทาง DJ หรือนักดนตรีให้ดี ให้มีการขอเพลงได้ด้วย จะได้เพิ่มสีสันในงานได้อีกทางหนึ่ง
 
ถ่ายรูปเยอะมาก แบตหมด ชาร์จที่ไหนดีหล่ะ?


อันนี้อาจเป็นไอเดียที่บรรเจิด และ หากใครทำ รับรองว่าจะมีคนพูดถึงและจดจำงานของคุณได้อย่างแน่นอน ทำ Charging Station ให้กับแขกเหรื่อ สำหรับใครแบตหมดมาชาร์จได้ตรง station นี้เลย
 
Memorable Exit เปิดตัวแล้วต้องมีปิดตัวด้วย

แน่นอนว่าเวลางานใกล้จะจบ ก็คงมีแขกเหลืออยู่ไม่มาก โดยส่วนใหญ่แล้ว ผู้ใหญ่ก็จะกลับก่อนปล่อยให้วัยรุ่นได้ปาร์ตี้กันอย่างสนุกสนาน อันนี้อาจเป็นอีกไอเดียหนึ่งที่สามารถนำไปใช้ได้ โดยการปิดตัวอย่างอลังการ หรือที่เรียกว่า Festive Farewell อาจมี gimmick เล็กๆ เวลาเจ้าบ่าวและเจ้าสาวเดินออกจากสถานที่จัดงาน จะทำให้งานของคุณดูดียิ่งขึ้น perfect มากยิ่งขึ้นอีกด้วย